Ngoài yếu tố thời gian và chất lượng thì vấn đề giá cước cũng là yếu tố được nhiều khách hàng quan tâm. Vậy giá cước vận tải đường bộ mà các công ty và nhà xe áp dụng như thế nào? Sau đây hãy cùng MDCT Logistics phân tích chi tiết về những loại chi phí thường gặp khi lựa chọn vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ nhé!
CÁC CHI PHÍ VẬN CHUYỂN ĐƯỜNG BỘ THƯỜNG GẶP
Khi thực hiện xuất nhập khẩu hàng hóa bằng đường bộ, có một số phí phổ biến mà bạn có thể gặp phải, bao gồm:
Phí báo quan: Được hiểu là số tiền doanh nghiệp và nhà cung cấp dịch vụ xuất nhập khẩu phải trả cho việc chuẩn bị chứng từ, phí vận chuyển xuất khẩu hoặc các chi phí nhỏ phát sinh liên quan đến dịch vụ.
Phí trucking: Phí vận chuyển nội địa trong quá trình xuất nhập khẩu. Đối với hình thức vận chuyển đường bộ, chi phí này thường khá cao vì liên quan đến nhiều loại chi phí như: phụ phí xếp dỡ container xe tải, phi phí bến bãi xe, chi phí kéo container,...
Phí ủy thác xuất khẩu: Trong trường hợp người bán không tự đứng ra xuất khẩu hoặc muốn ủy thác xuất khẩu cho một đơn vị logistics, forwarder khác thì sẽ cần trả phí này cho họ.
Phí ủy thác nhập khẩu: Ủy thác nhập khẩu là việc người mua hàng không tự mình đứng ra nhập khẩu mà thuê công ty dịch vụ tổ chức thực hiện việc nhập khẩu hàng hóa từ nước ngoài. Khi đó, bên mua sẽ phải trả một khoản phí ủy thác nhập khẩu cho đơn vị trung gian chuyên làm dịch vụ ủy thác này.
Phí xin C/O form E: C/O form E là giấy chứng nhận xuất xứ mẫu E, được phát hành theo hiệp định khung về hợp tác kinh tế toàn diện ASEAN - Trung Quốc (ACFTA). Đây là mẫu giấy tờ có công dụng xác nhận hàng hóa có nguồn gốc từ nước thành viên của hiệp định trên và giúp cho người nhập khẩu được hưởng thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt. Thông thường với các hàng hóa được áp dụng, người mua sẽ yêu cầu người bán làm thủ tục để được cấp C/O form E. Người bán sẽ mất chi phí để làm thủ tục xin chứng nhận xuất xứ mẫu E cho hàng hóa xuất khẩu.
Phí lưu ca xe: Trong trường hợp xe vận chuyển hàng xuất khẩu phải lưu kho hoặc bến bãi thì sẽ cần thêm chi phí này. Việc thu phí lưu ca xe được thực hiện theo chính sách của mỗi công ty vận chuyển hàng hóa, căn cứ vào thời gian sử dụng và loại hình hàng hóa.
Phí biên phòng: Khoản phí nộp cho trạm kiểm soát biên phòng tại các cửa khẩu
Phí kiểm dịch thực vật: Là một khoản tiền mà cơ quan, cá nhân chủ hàng hoặc chủ phương tiện chuyên chở được kiểm dịch nộp cho ngân sách Nhà nước về việc kiểm dịch lô hàng hoặc phương tiện chuyên chở.
Phí dịch vụ cho OPS: Đây là khoản phí trả cho nhân viên giao nhận hiện trường, làm thông quan cho hàng hóa và đảm bảo hàng hóa được nhập và vận chuyển đến kho bãi.
Chi phí vé bãi xe: Chi phí để xe hàng ra vào bãi và chuyển giao hàng hóa
Thuế VAT (Value Added Tax): Thường được áp dụng cho hàng hóa nhập khẩu. Việc nhập khẩu hàng hóa sẽ chịu thuế giá trị gia tăng (VAT) tại quốc gia nhập khẩu. Khi nhập khẩu hàng hóa, thông thường người nhập khẩu sẽ phải trả VAT tại điểm nhập khẩu, sau đó có thể được hoàn trả VAT sau khi đã cung cấp các tài liệu và chứng từ cần thiết cho cơ quan thuế. Việc hoàn trả lại VAT thường được áp dụng cho trường hợp hàng hóa đó được sử dụng trong quá trình sản xuất, kinh doanh hoặc xuất khẩu. Tỷ lệ phí VAT có thể khác nhau tùy thuộc vào quốc gia và loại hàng hóa.
Các khoản phí khác: Ngoài ra, hàng hóa xuất nhập khẩu đường bộ có thể chịu một số khoản phí khác như chi phí tháo dỡ, bốc xếp hàng hóa; phụ phí xe ra muộn sau 17h, chi phí dốc quýt, mức phí 53,...
Như vậy, tùy thuộc vào quy mô và quy trình vận chuyển của mỗi doanh nghiệp, mỗi quốc gia mà các loại chi phí khi lựa chọn vận tải đường bộ có thể có sự thay đổi. Các chi phí trên cần được tính toán và quản lý để đảm bảo hoạt động vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ được hiệu quả và có lợi nhuận tốt. Để có thể hiểu rõ hơn về các loại phí, phụ phí này và trường hợp áp dụng, các bạn vui lòng liên hệ với MDCT Logistics theo hotline 0865 763 169 để được đội ngũ chuyên viên tư vấn hoàn toàn miễn phí 24/7. Hoặc quý khách hàng có thể để lại thông tin theo địa chỉ: hrs.mdctlogistics@gmail.com để được liên hệ tư vấn.