Maersk - là hãng vận chuyển container lớn thứ hai thế giới, ngày 3/11 vừa qua đã đưa thông báo cắt giảm thêm hàng nghìn nhân sự. Thông báo này được đưa ra trong tình hình nhu cầu thị trường ngày càng yếu và cước vận tải lao dốc khiến doanh thu xuống thấp.
Đầu năm nay, Maersk với 110.000 nhân sự đã cắt giảm 6.500 người. Và theo báo cáo, doanh thu Qúy III/2023 đã giảm gần 50% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống mức 12 tỷ USD. Điều này khiến "ông lớn" đã phải ra kế hoạch cắt giảm thêm 3.500 nhân sự. Và trong điều kiện thị trường 2 tháng cuối năm chưa có dấu hiệu tích cực thì họ sẽ tiến hành kế hoạch này. Như vậy nhân sự của Maersk sẽ còn dưới 100.000 người vào năm 2024, tiết kiệm cho doanh nghiệp 600 triệu USD.
Động thái trên cũng khiến cổ phiếu của Maersk giảm 17.2% trên sàn chứng khoán Đan Mạch, là mức thấp nhất trong vòng 3 năm trở lại đây.
CEO của Maersk là Vincent Clerc đã trả lời rằng, ngành vận tải biển đang đối mặt với nhiều khó khăn do nhu cầu thị trường giảm mạnh bởi tác động của suy thoái nền kinh tế, ngoài ra, lạm phát khiến chi phí tăng lên nhiều.
Năm ngoái, Maersk thông báo lợi nhuận kỷ lục, đạt 36.8 tỷ USD nhờ nối lại chuỗi cung ứng đã gián đoạn và nhu cầu hàng hóa tăng vọt sau đại dịch. Tuy nhiên, từ cuối năm 2022 đầu năm 2023, nền kinh tế vĩ mô đang có dấu hiệu ảm đạm, gây ảnh hưởng đến các doanh nghiệp trên toàn cầu.
Simon Heaney, Giám đốc nghiên cứu thị trường vận chuyển container của Drewry, dự đoán giá cước vận tải biển toàn cầu giảm 33% vào năm 2024. Cũng theo ông, chỉ số vận tải biển trong năm tiếp theo sẽ đạt mức rất thấp, với mức tăng trưởng của nguồn cung được dự đoán là 6.4% trong khi mức tăng trưởng của nhu cầu chỉ đạt 2%.
Mặc dù tình hình cước biển sẽ có xu hướng giảm, tuy nhiên chưa có tác động ở thời điểm hiện tại. Khi lạm phát tăng cao khiến các chi phí vận hành tăng, giá cước vẫn đang ở mức cao là một bài toán khó cho các doanh nghiệp vận chuyển hàng container.