TÌNH HÌNH CỬA KHẨU VIỆT - TRUNG. THÍ ĐIỂM CỬA KHẨU THÔNG QUAN TỰ ĐỘNG (KHÔNG NGƯỜI LÁI) GIỮA VIỆT NAM VÀ TRUNG QUỐC

MDCT admin - 01/03/2024

Theo ghi nhận của phóng viên tại hiện trường, từ ngày 18-2, tất cả các cửa khẩu ở phía Bắc đã trở lại nhịp làm việc, thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu như bình thường, sau 7 ngày nghỉ tết.

Tại tỉnh Lạng Sơn, thông tin từ Ban Quản lý các khu kinh tế cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn, sáng 18-2, tất cả 7 cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã làm việc như bình thường sau 1 tuần tạm dừng hoặc hạn chế thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu.

Các cửa khẩu gồm: Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, Cửa khẩu liên vận ga quốc tế Đồng Đăng (huyện Cao Lộc), Cửa khẩu song phương Chi Ma (huyện Lộc Bình), Cửa khẩu phụ Tân Thanh, Cửa khẩu Cốc Nam, Cửa khẩu Na Hình (huyện Văn Lãng) và Cửa khẩu phụ Nà Nưa (huyện Tràng Định).

Trước đó, cơ quan hữu quan ở phía Trung Quốc có thông báo tạm dừng làm thủ tục thông quan hàng hóa với các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn và Quảng Ninh, từ ngày 10 đến 13-2 (tức từ Mùng 1 đến Mùng 4 tết) để nghỉ Tết Giáp Thìn.

Sau đó, thông quan trở lại từ ngày 14 đến 17-2 với những xe hàng, hồ sơ đã đăng ký xuất nhập khẩu từ trước tết. Từ ngày 18-2, cơ quan hải quan trở lại làm việc như bình thường.

Thông tin từ tỉnh Lạng Sơn cho biết, chiều 25-2, Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn cùng đoàn công tác đã có chuyến khảo sát thực tế tình hình xây dựng thí điểm cửa khẩu thông minh của tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc trên tuyến đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa Cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn, Việt Nam) – Hữu Nghị Quan (Quảng Tây, Trung Quốc); đồng thời khảo sát hoạt động gia công, chế biến, đóng gói sản phẩm nông sản nhập khẩu từ Việt Nam vào Quảng Tây, Trung Quốc tại khu công nghiệp trấn Hạ Trạch, thị Bằng Tường, Quảng Tây, Trung Quốc.

Điểm nổi bật của dự án cửa khẩu thông minh này là xe vận chuyển container tự hành, không người lái qua biên giới, có thể thông quan suốt 24 tiếng đồng hồ, công suất đạt tới 2.800 container mỗi ngày.

Theo phương án đề xuất của Trung Quốc về vị trí và kế hoạch xây dựng dự án cửa khẩu thông minh giữa Trung Quốc và Việt Nam, tổng quãng đường hoạt động của xe tự động không người lái qua lại biên giới là khoảng 3,6km (trong đó, ở phía Trung Quốc dài 3,1km và phía Việt Nam dài hơn 500m).

Theo tính toán, khi cửa khẩu thông minh này hoàn thành, công suất thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu sẽ đạt tới 2.800 container mỗi ngày, tăng khoảng 1.600-1.800 container so với hình thức thông quan truyền thống.

Dự án cửa khẩu thông minh Hữu Nghị (Việt Nam) – Hữu Nghị Quan (Trung Quốc) do chính quyền Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc triển khai dựa trên định vị vệ tinh và công nghệ 5G. Đây là một cửa khẩu sử dụng xe tự hành để vận chuyển container không người lái AVG, thiết bị cẩu tự động, hệ thống kiểm bản đồ thông minh và cho phép thông quan tự động không người lái 24 giờ liên tục trong ngày.

MDCT Logistics chúng tôi cung cấp các dịch vụ vận chuyển Trung Quốc - Việt Nam, thủ tục thông quan hàng hóa. Hãy liên hệ hotline 0865 763 169 để nhận tư vấn miễn phí!

 

 

Tags : chính ngạch, logistics, vận chuyển, xuất nhập khẩu
hotline
Liên hệ qua Zalo
Liên hệ qua Facebook
avatar
Xin chào
close nav