CHI PHÍ LOGISTICS TẠI VIỆT NAM QUÁ CAO SO VỚI BÌNH QUÂN THẾ GIỚI: NGUYÊN NHÂN VÀ GIẢI PHÁP

MDCT admin - 16/01/2024

 

Logistics là một ngành dịch vụ quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam. Tuy nhiên, theo Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam, chi phí logistics của Việt Nam trung bình ở mức 16,8%-17% GDP, cao hơn nhiều so với mức bình quân chung 10,6% của thế giới. Điều này làm giảm năng lực cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam và ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp.

1. Nguyên nhân 

Vậy nguyên nhân của chi phí logistics cao là gì? Theo các chuyên gia, có nhiều yếu tố gây ra tình trạng này, như:

  •  Hạ tầng logistics còn nhiều hạn chế, thiếu đồng bộ và thiếu liên kết, quy hoạch cảng biển còn bất cập, chưa có các cảng đầu mối, các trung tâm logistics lớn quy mô khu vực và quốc tế.

  •  Sự liên kết giữa các phương thức vận tải, năng lực vận tải thủy còn thấp; vận tải đường bộ vẫn là phương thức vận tải phổ biến nhất (chiếm đến 73% sản lượng hàng hóa vận chuyển trong 9 tháng đầu năm 2023), tiếp đó là vận tải đường thủy nội địa với 21,6% tổng sản lượng hàng hóa vận chuyển trong khi vận tải đường biển chỉ chiếm 5,2% tổng sản lượng, vận tải đường sắt và đường hàng không vẫn ở mức rất thấp lần lượt là 0,2% và 0,01%. Điều này làm cho chi phí logistics cao, làm giảm năng lực cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam.
  •  Các doanh nghiệp logistics trong nước chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ, quy mô hạn chế cả về vốn và nhân lực cũng như kinh nghiệm hoạt động quốc tế. Các doanh nghiệp chưa có sự liên kết giữa các khâu trong chuỗi cung ứng logistics và giữa doanh nghiệp dịch vụ logistics với doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

​​​​​​​

  •  Môi trường kinh doanh còn nhiều bất cập, các thủ tục hành chính còn phức tạp, thiếu minh bạch và không đồng bộ. Các chính sách thuế, phí, biểu giá dịch vụ còn chưa phù hợp và cạnh tranh. Các chế độ ưu đãi, hỗ trợ cho ngành logistics còn thiếu.
  •  Phụ phí vận tải cảng biển mà chủ tàu container nước ngoài đang thu chủ hàng Việt Nam, thời gian thông quan hàng hóa, kiểm tra chuyên môn còn bị kéo dài gây tăng chi phí.

​​​​​​​

Tổng kết, chi phí logistics tại Việt Nam cao hơn bình quân thế giới là một thách thức lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Để giải quyết vấn đề này, cần có sự đồng thuận và nỗ lực của cả chính quyền, doanh nghiệp và các bên liên quan trong việc đầu tư, cải cách và đổi mới ngành dịch vụ logistics.

2. Đề xuất giải pháp cho các bên liên quan 

Để giảm chi phí logistics và nâng cao hiệu quả ngành dịch vụ này, các chuyên gia đề xuất một số giải pháp, như:

  •  Đẩy mạnh đầu tư phát triển hạ tầng logistics, đặc biệt là các cảng biển, cảng hàng không, đường sắt, đường thủy nội địa và các trung tâm logistics. Xây dựng các cảng đầu mối, các khu vực logistics, các khu công nghiệp liên kết với các cụm logistics. Tăng cường liên kết giữa các phương thức vận tải, ưu tiên phát triển vận tải đa phương thức.
  •  Nâng cao năng lực và chất lượng của các doanh nghiệp logistics trong nước, đẩy mạnh liên kết, hợp tác, liên doanh, liên kết với các doanh nghiệp nước ngoài. Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nhân lực cho ngành logistics, đặc biệt là nhân lực có trình độ cao, có kỹ năng quản lý và sử dụng công nghệ thông tin.
  •  Cải thiện môi trường kinh doanh, đơn giản hóa, minh bạch hóa và đồng bộ hóa các thủ tục hành chính liên quan đến logistics. Điều chỉnh các chính sách thuế, phí, biểu giá dịch vụ phù hợp và cạnh tranh. Xây dựng các chế độ ưu đãi, hỗ trợ cho ngành logistics, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa.
  •  Tận dụng cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do, đặc biệt là CPTPP và EVFTA, để mở rộng thị trường và hợp tác với các đối tác quốc tế trong lĩnh vực logistics. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số và sáng tạo trong hoạt động logistics.

Tổng kết, chi phí logistics tại Việt Nam cao hơn bình quân thế giới là một thách thức lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Để giải quyết vấn đề này, cần có sự đồng thuận và nỗ lực của cả chính quyền, doanh nghiệp và các bên liên quan trong việc đầu tư, cải cách và đổi mới ngành dịch vụ logistics.

Thông tin trên được MDCT trích dẫn từ các trang thông tin chính thống. Hy vọng qua bài viết này, bạn sẽ nắm bắt được tình hình về chi phí logistics tại Việt Nam .

MDCT Logistics - Đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ nhập khẩu chính ngạch chuyên tuyến Trung Quốc - Việt Nam. Với đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm, nhiệt tình, chuyên nghiệp. Chúng tôi có mối quan hệ tốt với các nhà cung cấp hàng hóa uy tín tại Trung Quốc, có thể tìm kiếm, đặt hàng, thanh toán, đàm phán giá cả, chất lượng, thời gian giao hàng cho bạn. Chúng tôi cũng có hệ thống vận chuyển, giao nhận, hải quan, kiểm dịch, kiểm tra chất lượng, bảo hiểm hàng hóa hiệu quả, an toàn, tiết kiệm thời gian và chi phí cho bạn.

Nếu bạn có nhu cầu nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc theo đường chính ngạch, hãy liên hệ với MDCT Logistics ngay hôm nay qua hotline 0865 763 169 để được tư vấn và báo giá miễn phí. Chúng tôi cam kết mang đến cho bạn dịch vụ nhập khẩu chính ngạch từ Trung Quốc tốt nhất, uy tín nhất, giá cả cạnh tranh nhất. Hãy để chúng tôi giúp bạn nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc một cách dễ dàng, nhanh chóng và hiệu quả.

 

 

 

Tags : chính ngạch, logistics, trongnuoc, trung việt, vận chuyển, vận tải, xuất nhập khẩu
hotline
Liên hệ qua Zalo
Liên hệ qua Facebook
avatar
Xin chào
close nav