Xung đột Biển Đỏ khiến một số hãng vận tải biển phải ra thông báo dừng vận chuyển hàng hóa, hoặc thay đổi lịch trình; kéo theo hệ luỵ là cước vận tải biển gia tăng với nhiều khoản phụ phí phát sinh. Điều này đang có những tác động không nhỏ tới các doanh nghiệp xuất nhập khẩu của Việt Nam.
Xung đột “NÓNG” của Biển Đỏ
Cước tăng dẫn đến một loạt phụ phí tăng
Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) dẫn thông tin từ các DN thành viên cho biết hàng loạt hãng vận tải biển lớn như: Yang Ming Line, One, Evergreen Line, HMM, Maersk… đã gửi thông báo tăng phụ phí do phải thay đổi hải trình các tuyến châu Á - châu Âu, tránh đi qua kênh đào Suez và khu vực Biển Đỏ.
Cụ thể, cước tàu sang Mỹ, Canada đến Bờ Tây từ mức 1.850 USD/container tháng 12/2023 lên 2.873-2.950 USD/container cho tháng 1/2024. Các chuyến tàu đến Bờ Đông tháng 12/2023 giá ở mức 2.600 USD/container tăng lên 4.100-4.500 USD/container cho tháng 1/2024.
Cước tàu sang Mỹ, Canada đến Bờ Tây tăng mạnh từ cuối tháng 12/2023 đến đầu tháng 01/2024
Nguyên nhân được cho là 80% lượng hàng hóa đi Bờ Đông nước Mỹ, Canada và EU đều qua kênh đào Suez. Hơn 170 tàu đã được chuyển hướng về phía Nam châu Phi vào ngày 20/12, theo công ty giao nhận vận tải kỹ thuật số Flexport, khoảng 35 tàu đã bị trì hoãn ở Biển Đỏ. Việc định tuyến lại dự kiến sẽ kéo dài thời gian vận chuyển từ 10 đến 14 ngày, có nghĩa là chi phí vận chuyển nhiên liệu và thủy thủ đoàn tăng đáng kể. Hiện tượng thiếu container rỗng có thể xảy ra cục bộ.
Xuất nhập khẩu cần lường trước rủi ro
Đại diện một doanh nghiệp phàn nàn, gần 20% lượng hàng xuất khẩu sang châu Âu theo hợp đồng giá FOB vào đợt này đã bị đối tác tạm dừng nhận hàng vì giá cước tăng cao. Họ cũng chưa có thông báo khi nào sẽ nhận hàng. Việc hàng chưa xuất đi được khiến doanh nghiệp bị đọng vốn, ảnh hưởng tới hoạt động.
Chi phí cước biển & Các phụ phí tăng
Chia sẻ từ đại diện tập đoàn Sadaco cho biết công ty có một số đơn hàng phải vận chuyển qua khu vực Biển Đỏ nên gần đây đã nhận được thông báo tăng giá cước từ một số hãng tàu biển. Mức tăng từ 200-500 USD/container 40 feet với thời gian áp dụng từ ngày 1/1/2024. Chưa kể, điều khiến doanh nghiệp lo lắng không phải là giá cước tàu biển qua tuyến này, mà có thể các tuyến khác cũng sẽ tăng giá theo do tình trạng ách tắc kéo dài. Đại diện tập đoàn bày tỏ, cước tàu biển tăng giá trong giai đoạn này sẽ khiến doanh nghiệp khó khăn bởi hiện đơn hàng của doanh nghiệp ngành gỗ mới phục hồi. Điều này khiến doanh nghiệp gặp khó khăn chồng chất.
Theo ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), căng thẳng tại Biển Đỏ có thể khiến 1 container đi qua khu vực châu Âu bị đội chi phí “đắt” thêm 1.000 - 2.000 USD. Những mặt hàng bị ảnh hưởng nhiều gồm dệt may, da giày, đồ gỗ…
Trước tình trạng trên, Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công thương đã đề nghị các hiệp hội ngành hàng, hiệp hội trong lĩnh vực logistics tăng cường theo dõi, thường xuyên cập nhật tình hình đến các doanh nghiệp trong ngành nắm chắc thông tin để chủ động kế hoạch sản xuất và xuất nhập khẩu hàng hóa, tránh để phát sinh ùn tắc và các tác động bất lợi khác.
Thông tin trên được MDCT trích dẫn từ các trang thông tin chính thống . Hy vọng với những thông tin trên, bạn sẽ nắm bắt được tình hình về sự ảnh hưởng của sự kiện này.
MDCT Logistics - Đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ nhập khẩu chính ngạch chuyên tuyến Trung Quốc - Việt Nam. Với đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm, nhiệt tình, chuyên nghiệp. Chúng tôi có mối quan hệ tốt với các nhà cung cấp hàng hóa uy tín tại Trung Quốc, có thể tìm kiếm, đặt hàng, thanh toán, đàm phán giá cả, chất lượng, thời gian giao hàng cho bạn. Chúng tôi cũng có hệ thống vận chuyển, giao nhận, hải quan, kiểm dịch, kiểm tra chất lượng, bảo hiểm hàng hóa hiệu quả, an toàn, tiết kiệm thời gian và chi phí cho bạn.
Nếu bạn có nhu cầu nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc theo đường chính ngạch, hãy liên hệ với MDCT Logistics ngay hôm nay qua hotline 0865 763 169 để được tư vấn và báo giá miễn phí. Chúng tôi cam kết mang đến cho bạn dịch vụ nhập khẩu chính ngạch từ Trung Quốc tốt nhất, uy tín nhất, giá cả cạnh tranh nhất. Hãy để chúng tôi giúp bạn nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc một cách dễ dàng, nhanh chóng và hiệu quả.