DOANH NGHIỆP VIỆT NAM HIỆN ĐANG PHẢI CHỊU NHIỀU PHỤ PHÍ VẬN TẢI ĐƯỜNG BIỂN NÀO?

MDCT admin - 24/01/2024

1. Các loại phụ phí

Trong quá trình xuất nhập khẩu hàng hóa, ngoài cước biển, các doanh nghiệp Việt Nam còn phải trả nhiều loại phụ phí cho các hãng tàu quốc tế với mức giá cao. Các loại phụ phí này bao gồm:

- Phí xếp dỡ hàng (Terminal Handling Charge - THC): là phí xếp dỡ hàng tại cảng, được tính dựa trên mỗi container hàng hóa.

- Phí xử lý hàng hóa (Handling Fee - HLF): là phí do Forwarder đặt ra nhằm thu tiền của Shipper và Consignee cho quá trình giao dịch với đại lý của họ tại các nước khác.

- Phí lệnh giao hàng (Delivery Order Fee - DOF): là phí lệnh giao hàng, được thu khi Consignee đến hãng tàu để lấy lệnh giao hàng khi có Arrival Notice.

- Phí khai báo hải quan tự động cho nước nhập khẩu (Automated Manifest System - AMS): là phí bắt buộc do hải quan của một số nước Mỹ, Canada yêu cầu, được đóng khi khai báo chi tiết hàng hóa trước khi chúng được xếp dỡ lên tàu.

- Phí chứng từ (Documents Fee - DOC): là phí gửi hàng mà người gửi hoặc nhận nhờ công ty vận chuyển làm hộ, bao gồm phí phát hành B/L, D/O, khai báo hải quan và làm một số chứng từ khác.

- Phí xếp dỡ và quản lý của kho tại cảng (Container Freight Station Fee - CFS): là phí xếp dỡ và quản lý của kho tại cảng, được tính dựa trên trọng lượng hoặc thể tích của hàng hóa.

- Phí mất cân bằng vỏ container (Container Imbalance Charge - CIC): là phí bù đắp chi phí vận chuyển container rỗng về nơi có nhu cầu xuất hàng, được thu khi Việt Nam có lượng hàng xuất ít hơn nhập.

- Phí tắc nghẽn cảng (Port Congestion Surcharge - PCS): là phí do tình trạng tắc nghẽn cảng gây ra, được thu khi có sự chậm trễ trong việc xếp dỡ hàng hóa tại cảng.

- Và một số loại phụ phí khác như phí an ninh, phí nhiên liệu, phí thay đổi địa điểm giao hàng, phí lưu container, phí phụ thu cao điểm, phí phụ thu thấp điểm, phí phụ thu rủi ro, phí phụ thu khí hậu, phí phụ thu đóng gói, phí phụ thu bảo hiểm, phí phụ thu đặc biệt, phí phụ thu khẩn cấp, phí phụ thu chiến tranh³.

2. Giải pháp

Theo báo cáo của Hiệp hội Vận tải và Logistics Việt Nam (VLA), chi phí logistics của Việt Nam chiếm khoảng 20-25% GDP, cao hơn nhiều so với các nước trong khu vực và trên thế giới. Trong đó, chi phí vận tải biển chiếm khoảng 50-60% tổng chi phí logistics. Các loại phụ phí của hãng tàu không chỉ ảnh hưởng đến chi phí vận tải mà còn làm tăng giá thành sản phẩm, giảm cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Để giảm bớt gánh nặng chi phí cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, cần có sự vào cuộc của cả nhà nước và các bên liên quan trong ngành logistics. Một số giải pháp đề xuất như sau:

- Tăng cường đàm phán, thương lượng với các hãng tàu quốc tế để có mức phí hợp lý, minh bạch và công bằng. Các hãng tàu cần có cơ sở và lý do rõ ràng để thu các loại phụ phí, tránh áp đặt một cách ngang nhiên và chiếm đoạt của doanh nghiệp Việt Nam.

- Xây dựng và ban hành các quy định, tiêu chuẩn về các loại phụ phí của hãng tàu, đồng thời tăng cường giám sát, kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm. Cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ ngành liên quan như Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính, Bộ Công thương, Bộ Ngoại giao, Tổng cục Hải quan, VCCI và các hiệp hội doanh nghiệp.

- Phát triển hệ thống cảng biển, cải thiện hạ tầng giao thông đường bộ kết nối cảng, nâng cao năng lực xếp dỡ và quản lý hàng hóa tại cảng, áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý và vận hành cảng. Những biện pháp này nhằm giảm thiểu tình trạng tắc nghẽn cảng, rút ngắn thời gian lưu kho và vận chuyển hàng hóa, từ đó giảm chi phí logistics.

- Đẩy mạnh phát triển ngành vận tải biển của Việt Nam, tạo ra sự cạnh tranh với các hãng tàu quốc tế, đồng thời tận dụng các ưu đãi thuế của các hiệp định thương mại tự do. Cần có các chính sách hỗ trợ và khuyến khích các doanh nghiệp vận tải biển như giảm thuế, phí, cung cấp vốn vay ưu đãi, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.

- Tăng cường hợp tác, liên kết giữa các doanh nghiệp trong ngành logistics, tạo ra các chuỗi cung ứng liên kết, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm và nguồn lực. Cần có sự đồng thuận

---*----*----*----*----*----*----*----*----*----*----*----*----*----*----

Nếu bạn có nhu cầu nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc theo đường chính ngạch, hãy liên hệ với MDCT Logistics ngay hôm nay qua hotline 0865 763 169 để được tư vấn và báo giá miễn phí. Chúng tôi cam kết mang đến cho bạn dịch vụ nhập khẩu chính ngạch từ Trung Quốc tốt nhất, uy tín nhất, giá cả cạnh tranh nhất. Hãy để chúng tôi giúp bạn nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc một cách dễ dàng, nhanh chóng và hiệu quả.

Tags : chính ngạch, logistics, quocte, trung việt, vận chuyển, vận tải, xuất nhập khẩu
hotline
Liên hệ qua Zalo
Liên hệ qua Facebook
avatar
Xin chào
close nav