PHÂN BIỆT CY VÀ CFS

MDCT Admin - 03/05/2024

Trong thời đại toàn cầu hóa như ngày nay, hoạt động kinh doanh mua bán ngày càng phát triển. Để đáp ứng được nhu cầu mua bán của khách hàng trong và ngoài nước các doanh nghiệp, chủ hàng, nhà vận chuyển phải tiến hành thực hiện một chuỗi hoạt động vận chuyển hàng hóa. Trong đó, có một thuật ngữ rất phổ biến, được sử dụng rộng rãi mà hầu như những người quan tâm đến lĩnh vực logistics đều biết đó là CY.

Vậy CY là gì? CY và CFS có gì khác nhau? Hãy cùng MDCT LOGISTICS tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây nhé!

  1. CY là gì?

Là bãi Container thuộc khu vực trong cảng biển hoặc cảng cạn để chứa các Container FCL được dỡ từ tàu chở hàng xuống hoặc để các Container trước khi đưa lên tàu.

  • Với lô hàng CY/CY, Người gửi hàng/ chủ hàng (Shipper) sẽ kéo Container hàng về hạ tại bãi do Hãng tàu chỉ định (ở trên Booking confirmation).

Hãng tàu chịu trách nhiệm với Container hàng này kể từ lúc nó được hạ tại bãi thuộc cảng xếp hàng (POL), sẵn sàng để bốc lên tàu cho đến lúc dỡ xuống bãi Container được chỉ định tại cảng dỡ hàng (POD).

Người nhận hàng/ chủ hàng (Consignee) sẽ làm thủ tục nhập khẩu, lấy và kéo Container hàng ra khỏi bãi và về kho hàng của họ.

Liên quan đến ký hiệu CY/CY, chữ CY đầu tiên để chỉ bãi Container tại cảng xếp hàng (POL), nơi Hãng tàu bắt đầu chịu trách nhiệm đối với Container hàng. Chữ CY thứ hai để chỉ bãi Container tại cảng dỡ hàng (POD) nơi Hãng tàu hết trách nhiệm khi hoàn thành việc chuyên chở và dỡ Container đến bãi đó.

Dựa trên hợp đồng vận chuyển với khách hàng và cảng vụ, một số hãng tàu có thể để tên của cảng xếp hàng và/ hoặc cảng dỡ hàng trên vận đơn đường biển trước ký hiệu CY.

  1. CFS là gì?

Là bãi khai thác hàng lẻ – hệ thống kho bãi nơi các lô hàng LCL của các chủ hàng (doanh nghiệp Xuất khẩu hoặc Nhập khẩu) khác nhau được gom lại (consolidated/ grouped) trước khi được xuất khẩu hoặc chia lẻ (deconsolidated/ degrouped) sau khi nhập khẩu.

Tùy theo lô hàng lẻ sử dụng dịch vụ gom hàng của Hãng tàu hay Người gom hàng lẻ mà nghiệp vụ sẽ khác nhau, cụ thể như sau:

  • Với lô hàng mà chủ hàng thuê Hãng tàu cung cấp dịch vụ gom hàng lẻ, sẽ có rất nhiều chủ hàng. Hãng tàu sẽ phát hành vận đơn chủ (Master Bill of Lading) trực tiếp cho những chủ hàng này. Trên vận đơn thể hiện điều kiện giao là CFS/ CFS. Tức trách nhiệm của hãng tàu sẽ bắt đầu tại bãi CFS ở cảng xếp hàng và kết thúc tại bãi CFS ở cảng dỡ hàng.

  • Với lô hàng mà chủ hàng thuê người gom hàng lẻ thì vận đơn được người gom hàng lẻ phát hành cho chủ hàng là vận đơn nhà (House Bill of Lading).

Trên vận đơn cũng thể hiện điều kiện giao hàng là CFS/ CFS. Tức trách nhiệm của người gom hàng lẻ bắt đầu tại bãi CFS ở cảng xếp hàng và kết thúc tại bãi CFS ở cảng dỡ hàng. Trong trường hợp này, Hãng tàu sẽ phát hành vận đơn chủ cho người gom hàng lẻ, với điều kiện giao hàng là CY/CY.

 

Mong rằng bài viết trên sẽ cung cấp thông tin hữu ích đến bạn đọc. 

MDCT chuyên vận chuyển chính ngạch nguyên cont, nguyên xe và gom hàng lẻ. Quý khách hàng liên hệ hotline 0865 763 169 để được tư vấn và hỗ trợ các dịch vụ.

hotline
Liên hệ qua Zalo
Liên hệ qua Facebook
avatar
Xin chào
close nav